Tướng Giáp – Người thay đổi khái niệm ‘đối thủ’ với lính Pháp

Những cựu chiến binh Pháp dành cho “đối thủ” của họ – Tướng Giáp, sự tôn trọng, ngưỡng mộ và nể phục.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã làm thay đổi khái niệm truyền thống về “đối thủ” trong binh lính Pháp – Đó là kết luận đã được chuyên gia về lịch sử quân sự Pierre Journoud rút ra được từ các cuộc trò chuyện với các cựu chiến binh Pháp sống sót trở về sau trận Điện Biên Phủ.

Những cựu chiến binh này dành cho “đối thủ” của họ – Tướng Giáp, sự tôn trọng, ngưỡng mộ và nể phục. Và cuốn “Điện Biên Phủ – Tiếng nói từ những nhân chứng còn sống sót” của Pierre Journoud đã dành riêng một chương nói về khái niệm “Đối thủ” trong trận đánh lịch sử năm 1954.

Nhà sử học nghiên cứu chính trị quân sự Pháp Pierre Journoud

 

Phóng viên VOV phỏng vấn chuyên gia về lịch sử quân sự Pierre Journoud:

PV: Là chuyên gia lịch sử quân sự chuyên về chiến tranh Đông Dương, đặc biệt là về trận đánh Điện Biên Phủ, chắc hẳn ông đã nghiên cứu nhiều về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước hết, xin ông chia sẻ cảm xúc khi biết tin Đại tướng qua đời ?

Ông Pierre Journoud: Tôi thực sự có một cảm xúc đặc biệt. Trước hết tôi nghĩ về người dân Việt Nam, Tướng Giáp là nhân vật vô cùng đặc biệt đối với nhân dân Việt Nam nên chắc chắn các bạn rất buồn và tôi xin chia sẻ nỗi mất mát lớn này.

Với nước Pháp, chúng ta có những trang sử chung và bản thân Tướng Giáp đã ghi dấu ấn đặc biệt trong đó. Riêng cá nhân tôi, tôi nhớ lần duy nhất tôi được gặp Tướng Giáp năm 2004, khi tham dự hội thảo về Điện Biên Phủ, Hiệp định Geneva. Trong một tiếng đồng hồ, Đại tướng đã trả lời câu hỏi những của chúng tôi một cách say sưa. Giờ đây, vị thiên tài quân sự ấy, một nhà lãnh đạo lỗi lạc thời đại Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi.

PV: Trong tác phẩm “Điện Biên Phủ – Tiếng nói từ các nhân chứng còn sống sót” của ông có một chương riêng về khái niệm “Đối thủ” trong trận Điện Biên Phủ. Tại sao ông lại nêu ra vấn đề đó ?

Ông Pierre Journoud: Chúng tôi làm một cuộc điều tra trong giai đoạn 2003-2004. Tôi đã trực tiếp gặp gỡ và nói chuyện với các cựu chiến binh Pháp còn sống sót sau chiến tranh tại Việt Nam. Và chính những suy nghĩ của họ đã thúc đẩy tôi phải dành một chương cho khái niệm “Đối thủ” trong cuốn sách của mình.

Những cựu chiến binh ấy, thậm chí cả các cựu tướng lĩnh của Pháp, đã nói với tôi về ấn tượng sâu đậm của họ đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người đã lãnh đạo Quân đội Việt Nam chiến thắng họ. Họ bày tỏ sự tôn trọng, ngưỡng mộ đối với tính cách, lòng dũng cảm của vị Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.

Họ chia sẻ với chúng tôi một cách chân thật suy nghĩ của mình. Đó là điều khác hẳn khái niệm “đối thủ” thông thường, nhất là những người thua cuộc, hiếm khi nào lại dành sự ngưỡng mộ với đối thủ đã chiến thắng mình.

Riêng cá nhân tôi, tôi đã có cơ hội tuyệt vời để cảm nhận sự thần kỳ về con người huyền thoại ấy, khi tôi được gặp ông năm 2004. Dù lúc đó tuổi đã cao, ông vẫn rất tinh nhanh, ông nói tiếng Pháp thật tuyệt vời, trả lời sâu sắc mọi câu hỏi được đặt ra về chiến lược tại Điện Biên Phủ, quyết định lùi ngày tấn công, và tự tôi hiểu vì sao các cựu chiến binh Pháp lại ngưỡng mộ và tôn trọng ông như thế.

PV: Báo chí phương Tây có so sánh nhiều giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp như một “Napoleon đỏ”. Ông nghĩ sao về sự so sánh này?

Ông Pierre Journoud: Đúng là qua những tài liệu tôi đã đọc và nghiên cứu, thì chiến lược quân sự của Bonapart là một trong những nguồn tham khảo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng có nói đến chiến lược của Bonapart, ông thường gọi thế chứ không nhắc đến Hoàng đế Napoleon đệ nhất, bởi chức tước này không gây hấp dẫn đối với Đại tướng. Nhưng đó chỉ là một nguồn tham khảo của Đại tướng.

Đại tướng còn học hỏi từ chính trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, từ danh nhân Nguyễn Trãi là một điển hình. Chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là sự kết hợp tuyệt vời giữa những kiến thức quân sự sâu rộng học được từ nhiều nguồn, với một đầu óc thiên tài biết tổng hợp và kết hợp rồi áp dụng phù hợp với hoàn cảnh của từng chiến trường, đặc tính của đối thủ. Và nhất là Đại tướng Võ Nguyên Giáp có những trao đổi, bàn bạc quan trọng với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bìa cuốn sách Điện Biên Phủ – Tiếng nói của những người còn sống sót

 

PV: Sắp tới, ông có kế hoạch nghiên cứu sâu hơn nữa về Điện Biên Phủ, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp để công chúng hiểu hơn về một giai đoạn lịch sử chung giữa hai nước hay không?

Ông Pierre Journoud: Tôi nghĩ còn nhiều điều để nghiên cứu, để viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dù đã có nhiều nghiên cứu về ông, nhưng còn nhiều điều kể cả về khía cạnh đã được nói nhiều là một chiến lược quân sự. Ông có sự am hiểu vô cùng rộng lớn về quân sự, và cũng thật thú vị khi con người này tự học, tham khảo các chiến lược và cả tự rút ra từ chính một số thất bại của mình.

Đặc biệt ông học từ các kinh nghiệm về chiến trường, nghiên cứu địa bàn rất kỹ, tính toán về hậu cần một cách đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó, phải mở rộng nghiên cứu nhiều khía cạnh khác của con người ông. Ví dụ cần đào sâu về cuộc đời ông với tư cách một nhà giáo – một thầy giáo về lịch sử vô cùng đặc biệt, đi sâu nghiên cứu niềm đam mê của ông về lịch sử Việt Nam và cả lịch sử Pháp; cần nghiên cứu cuộc đời một nhà lãnh đạo chính trị… Tất cả sẽ cho thấy tầm vóc vĩ đại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Thùy Vân/VOV-Paris

Trả lời

